Thi giáo viên dạy giỏi: Vì sự tiến bộ của thầy và trò

2019-11-24 14:09:36
Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo Thông tư ban hành quy định công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp học mầm non, phổ thông. Với tinh thần Dự thảo mới, những người trong cuộc cũng mong muốn việc thi giáo viên dạy giỏi sẽ bớt tính hình thức, những tiết thi giảng sẽ thực chất hơn.

Sân chơi nhiều ý nghĩa

Với khá nhiều thay đổi so với quy định hiện hành, nhiều người tin tưởng, nếu những quy định trong dự thảo trở thành hiện thực sẽ giúp GV giảm tải những áp lực vô hình và có thêm động lực để cống hiến cho nghề.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Tuyên, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Quảng Xương 2 (Thanh Hóa) cho biết: Nếu so sánh những quy định Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) trong Dự thảo mới ban hành với những quy định cũ hiện nay, chúng ta sẽ thấy được đây chính là sự thay đổi khá lớn về nội dung và cách tổ chức của hội thi.

Theo thầy Tuyên, nên giữ lại kỳ thi giáo viên giỏi vì nó là một sân chơi nhiều ý nghĩa, qua đó ghi nhận, tôn vinh sự cố gắng của giáo viên thể hiện trong kỳ thi. Thông qua kỳ thi giáo viên, cũng được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp để có thêm kiến thức, thái độ và kinh nghiệm trong dạy và học.

Tuy nhiên, trong giai đoạn giao thời của đổi mới chương trình giáo dục, giáo viên cần phải nâng chuẩn và bổ túc kiến thức mới nên tạm hoãn hội thi giáo viên giỏi. Sau này khi ổn định nên chuyển thi sang xét để công nhận thì chính xác hơn. Bởi đánh giá GV dạy giỏi phải xét cả quá trình dạy học và có bộ tiêu chí xét để giáo viên cố gắng chứ không vì 1 hay 2 tiết dạy mà công nhận GV giỏi.

Theo dự thảo, ở mỗi bậc học, nội dung thi đều gồm 2 phần: Trực tiếp tổ dạy tại 1 lớp học trong 1 tiết và báo cáo thuyết trình tối đa 30 phút. Các tiết dạy học hay tổ chức hoạt động được thực hiện tại cơ sở nơi giáo viên đang làm việc, ở các lớp học có đầy đủ học sinh. Những hoạt động này không được thử trước và chỉ báo trước tối đa 3 ngày trước thời gian thi.

Theo thầy Tuyên, không dạy thử trước ở lớp dạy là đúng nhưng nên cho GV thời gian chuẩn bị ít nhất 5 ngày. Đây là thời gian hợp lý để GV chuẩn bị.

 Ảnh minh họa/ INT

Cơ hội học hỏi, giao lưu

Theo cô Nguyễn Thị Tuyết, GV Trường THPT Hoài Đức (Hà Nội), nên duy trì hoạt động thi GVDG định kỳ như một “sân chơi giáo dục”, một hoạt động dạy học được đầu tư chuẩn bị chu đáo, bài bản, mẫu mực diễn ra định kỳ hằng năm, để các thầy cô có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Đồng thời đây cũng là dịp để lan tỏa phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” trong nhà trường các cấp học, góp phần tạo dựng các phong trào, hoạt động sôi nổi trong nhà trường.

Hội thi GVDG còn là dịp để các GV trải nghiệm cách xử lý những tình huống sư phạm trong giờ thi, làm cơ sở góp ý, đánh giá tiết dạy cho đồng nghiệp. Người được góp ý có quyền lý giải, biện minh và thành tâm tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, để tự uốn nắn, điều chỉnh mình cho phù hợp, để những tiết dạy sau càng đúng quy định và đạt chất lượng, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, sau buổi họp góp ý, rút kinh nghiệm, đánh giá giờ hội thi ấy, tình cảm đồng nghiệp, tập thể vẫn vẹn nguyên. Cả GV dự thi và GV tham gia dự giờ đều cảm thấy thoải mái, có thêm kinh nghiệm, mạnh dạn, tự tin, chủ động hơn trong quá trình giảng dạy các tiết học trong chương trình. Tất cả phải vì sự tiến bộ của GV và học trò.

Cần đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai

Bên cạnh những ý kiến đồng tình nên giữ lại kỳ thi GV giỏi, nhiều giáo viên lo ngại việc thi GV giỏi sẽ gây căng thẳng. Cô Phạm Thị Thủy, GV Trường THPT Quảng Xương 2 (Thanh Hóa) cho rằng, nên bỏ thi GV giỏi vì qua 1 tiết dạy cộng với báo cáo 30 phút không đánh giá được chính xác năng lực của GV. Nhiều GV có kiến thức vững vàng, song có dự giờ họ mất bình tĩnh, vì vậy, giờ dạy không được thành công như mong muốn. Bên cạnh đó, năng lực quan điểm của các giám khảo cũng không đồng đều khiến cho việc đánh giá không chính xác.

Đảm bảo được tính trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng và khách quan, hội thi GV dạy giỏi sẽ là một hoạt động giáo dục quan trọng và bổ ích không thể thiếu trong nhà trường. Cô Thủy hi vọng

Khi đã thi thì không thể nói là không tốn kém và không có tiêu cực. Trong khi đó, thời gian dạy báo trước 3 ngày hơi ngắn, gây khó khăn cho GV trong thiết kế tiết dạy và làm đồ dùng dạy học. Theo cô Thủy, thời gian tổ chức các cuộc thi GV giỏi như trong Dự thảo là hợp lí. Thời gian tổ chức Hội thi cấp trường được tổ chức mỗi năm một lần, do nhà trường tổ chức; Hội thi cấp huyện được tổ chức 2 năm một lần, do phòng GD&TĐ tổ chức; Hội thi cấp tỉnh được tổ chức 4 năm một lần, do sở GD&ĐT tổ chức.

Nếu giữ hội thi GVDG thì hội thi phải thực sự là “sân chơi” lành mạnh để tôn vinh những GV giỏi, để những tâm huyết, sáng kiến đổi mới trong giảng dạy của nhà giáo được lan truyền cho các đồng nghiệp khác nghiên cứu, tham khảo học tập. Dù là hình thức nào cũng nhằm tạo điều kiện để GV thể hiện phẩm chất, được cống hiến với nghề và được tôn vinh vì đã có thành tích trong giảng dạy.

Tạo một “cú hích” có ích, để GV phấn đấu, rèn luyện và trau dồi kỹ năng, kiến thức chuyên môn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy là việc làm cần thiết. Kỳ thi GV dạy giỏi, dựa trên nguyện vọng tự nguyện của GV, không ép buộc, không tạo áp lực cho GV tham gia hội thi là một trong những điểm mới.

Hội thi GVDG còn là dịp để các GV trải nghiệm cách xử lý những tình huống sư phạm trong giờ thi, làm cơ sở góp ý, đánh giá tiết dạy cho đồng nghiệp. Người được góp ý có quyền lý giải, biện minh và thành tâm tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, để tự uốn nắn, điều chỉnh mình cho phù hợp, để những tiết dạy sau càng đúng quy định và đạt chất lượng, hiệu quả hơn

Hỏi: Điều kiện giải quyết chế độ người có công nuôi dưỡng liệt sĩ

Bà Nguyễn Thị An làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ người có công dưỡng liệt sĩ. Trong hồ sơ có ghi, “bà Nguyễn Thị An sinh năm 1941, là con đẻ của ông Nguyễn Văn Bình và bà Trần Thị Lý. Sau khi ông Bình mất, năm 1947 mẹ của bà tái giá. Bà trực tiếp chăm sóc em là liệt sĩ Nguyễn Thị Minh, sinh năm 1944”.
2019-11-24 15:29:59

Hỏi: Căn cứ giải quyết chế độ người bị nhiễm chất độc hóa học

Bố tôi đi bộ đội, đóng quân tại chiến trường miền Nam, thuộc vùng bị rải chất độc da cam. Trước đây bố tôi đi khám được kết luận mất trên 81% sức khỏe, nhưng không có con ảnh hưởng nhiễm chất độc nên không được hưởng chế độ. Bố tôi có đầy đủ giấy tờ.
2019-11-24 15:26:01

Hỏi: Thương binh, bệnh binh được hỗ trợ thêm 200.000 đồng/ngày lễ, tết

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động trên 81% có được hỗ trợ ăn thêm ngày lễ như các đối tượng nêu tại Điểm c, Khoản 1, Điều 9 trong Thông tư số 101/2018/TT-BTC không? Thông tư nêu như vậy có bỏ sót đối tượng không?
2019-11-24 15:16:32

Hỏi: Trường hợp nào được cấp thẻ BHYT người có công?

Tôi là thương binh loại A, hạng 4/4 thì có được hưởng BHYT mã CC dành cho người có công không?
2019-11-24 15:10:06

Nghệ An: Xuất hiện nhóm người dùng chiêu trò bán Hồng Sâm núp bóng quà tặng

Bằng hình thức tinh vi tổ chức hội nghị khách hàng dành cho phụ nữ nội trợ từ 40 đến 75 tuổi, thông qua việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm... Một nhóm gồm có 7 người chưa rõ thuộc đơn vị nào, từ đâu đến..? đã thuê hội trường khách sạn Thông Đỏ tại đường tránh Vinh, khối 2, phường Vinh Tân (TP Vinh, Nghệ An) để dụ dỗ hàng trăm người dân sống quanh vùng tham gia sự kiện và mua sản phẩm với chiêu trò bán hàng núp bóng quà tặng.
2019-11-24 15:09:14

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện: Tạo sự hài lòng với các đối tượng hưởng chế độ

Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 91/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Phương án tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách 'đền ơn đáp nghĩa' của Đảng, Nhà nước đối với người có công (NCC) với cách mạng.
2019-11-24 15:08:12